Bạn có thể cực kỳ khó chịu khi có vấn đề về động với một chiếc xe máy, mà một trong những vấn đề phổ biến nhất chính là xe bị yếu hơi. Hay nói dễ hiểu hơn, hiện tượng “yếu hơi” là hụt ga mỗi khi xe tăng tốc, leo dốc, khiến bạn cảm thấy động cơ của xe không còn mạnh mẽ và bền bỉ như trước nữa. Đây là lỗi vô cùng thường gặp ở các chiếc xe hoạt động lâu năm, bị nhiều lỗi về các bộ phận bên trong. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các bạn một số nguyên nhân dẫn đến xe máy bị yếu hơi và cách xử lý hiệu quả nhất.
Xe máy bị yếu hơi do bugi bị bẩn
Một nguyên nhân tiềm ẩn gây xe máy bị yêu hơi là bugi bẩn hoặc cũ. Theo thời gian, bugi có thể bị bám dầu, cặn bẩn và cặn cacbon. Điều này có thể ngăn chúng hoạt động bình thường và kết quả là động cơ của bạn sẽ không thể tạo ra nhiều công suất. May mắn thay, đây là một vấn đề dễ sửa chữa. Chỉ cần làm sạch hoặc thay thế các bugi của bạn và bạn sẽ thấy sự khác biệt đáng chú ý về hiệu suất, xe không bị tình trạng yếu hơi nữa. Bằng cách làm theo các bước sau, bạn có thể tự làm sạch bugi.
- Tháo bugi khỏi xe máy.
- Dùng bàn chải sắt để chà sạch bụi bẩn và mảnh vụn của bugi. Bạn có thể sử dụng máy nén hơi để dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn bám quanh chân Bugi.
- Rửa sạch Bugi bằng xăng cho đến khi hết bụi bẩn.
- Để các bugi khô hoàn toàn trước khi lắp lại trên xe máy.
- Lắp lại các bugi vào xe máy và khởi động nó để kiểm tra nó.
Xăng cạn
Việc xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc, bị chết máy giữa chừng cũng có thể xuất phát từ chính thói quen của người sử dụng xe: thường xuyên để xăng cạn và kim xăng chạy qua vạch E. Đây là dấu hiệu việc tình trạng xăng ở mức báo động, khiến bộ phận bơm xăng của xe không hút đủ xăng vận hành. Khi lượng xăng không đủ, bơm sẽ hút không khí. Tình trạng này kéo dài khiến cho động cơ dễ bị nóng lên, hỏng hóc, ảnh hưởng đến bộ phận cơ khí, phanh xe, khiến cho xe dễ bị yếu hơi hay thậm chí là bị tắt máy. Cách duy nhất để khắc phục tình trạng này là hãy đổ xăng xe kim xăng chạm mức vạch đỏ.
Dầu nhớt bị cũ
Dầu nhớt cũ, bị bẩn cũng có thể làm giảm hiệu suất, khiến xe máy bị yếu hơi. Khi dầu nhớt càng bẩn, nó càng đặc và cản trở lực đối với chuyển động của các bộ phận trong động cơ. Dấu hiệu rõ ràng nhất của dầu bẩn là khi cần số trở nên quá cứng hoặc ồn ào trong khi sang số. Nếu bạn có một chiếc xe máy đã chạy hơn 2500/3000 km mà không thay dầu (đối với dầu động cơ gốc khoáng) hoặc nếu bạn nhận thấy khói thoát ra từ ống xả, hãy kiểm tra ngay. Nếu nhớt có màu đen thì đã đến lúc bạn phải thay nó. Nói chung, hãy thay dầu nhớt định kỳ, với khoảng thời gian bảo dưỡng là sau mỗi 2500 đến 5000 km tùy thuộc vào chiếc xe của bạn và hãy đến các cửa hàng mua bán phụ tùng xe máy chính hãng để tránh tình trạng thay nhầm dầu nhớt kém chất lượng.
Bộ lọc không khí bị tắc
Một nguyên nhân tiềm ẩn khác gây mất điện là bộ lọc không khí bị tắc. Nếu bộ lọc không khí của bạn bị bẩn, nó có thể hạn chế luồng không khí vào động cơ và ngăn không cho nó nhận được lượng oxy cần thiết để đốt cháy đúng cách. Điều này sẽ dẫn đến mất công suất, cũng như giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu và khả năng tăng tốc. May mắn thay, đây là một vấn đề dễ khắc phục khác – chỉ cần làm sạch hoặc thay thế bộ lọc không khí của bạn và bạn sẽ thấy sự cải thiện về hiệu suất.
- Tháo bộ lọc không khí khỏi xe má.
- Sử dụng máy nén hơi để thổi bụi bẩn ra khỏi bộ lọc.
- Rửa bộ lọc bằng nước ấm cho đến khi hết bụi bẩn.
- Để bộ lọc khô hoàn toàn trước khi lắp ráp lại trên xe.
- Lắp lại bộ lọc gió trên xe máy và khởi động để kiểm tra nó.
Xe máy bị hụt hơi do bộ chế hòa khí bị bẩn
Một nguyên nhân tiềm ẩn khác của việc xe tay ga tăng tốc bị hụt hơi đó là các vấn đề về bộ chế hòa khí. Nếu bộ chế hòa khí của bạn bị bẩn hoặc mất khả năng điều chỉnh, nó có thể khiến động cơ không nhận được hỗn hợp không khí và nhiên liệu chính xác. Sau một thời gian sử dụng các cặn bẩn làm tắc lỗ đường gió của bộ chế hòa khí, khiến xe bị yếu hơi, hay khó nổ và chết máy.
Đây là một vấn đề nhỏ có thể được giải quyết mà không có vấn đề gì – chỉ cần làm sạch hoặc điều chỉnh bộ chế hòa khí của bạn và bạn sẽ thấy sự cải thiện về hiệu suất. Tuy nhiên việc vệ sinh nó cần nhiều công cụ đặc thù, do đó tốt nhất bạn hãy đem nó ra trạm bảo dưỡng.
Xe máy bị yếu hơi do hệ thống bơm xăng
Ai cũng hiểu rằng hệ thống bơm xăng đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn nhiên liệu giúp xe hoạt động trơn tru. Bộ phận bơm xăng của xe máy có thể sử dụng chế hòa khí (bình xăng con) hoặc hệ thống phun xăng điện tử Fi, hai hệ thống này hoạt động hoàn toàn khác nhau. Bơm xăng hoạt động liên tục để tạo ra áp suất trong hệ thống nhiên liệu để bảo đảm cung cấp nhiên liệu cho động cơ vận hành. Nếu bơm xăng bị hỏng, bị nhiễm bẩn, việc bơm nhiên liệu sẽ khó mà thực hiện, do đó việc xe máy bị yếu hơi, gặp vấn đề khi vận hành là điều dễ xảy ra. Với bộ phận bơm xăng sử dụng hệ thống phun xăng điện tử Fi, để kiểm tra kỹ thuật thì cần các kỹ thuật viên sử dụng các thiết bị chẩn đoán để chẩn đoán lỗi.
Hệ thống xả khói bị nghẹt
Nếu hệ thống xả khói của bạn bị nghẹt, nó cũng có thể gây ra sự khó khăn khi xe tăng tốc và gặp phải hiện tượng xe máy bị yếu hơi. Điều này là do khí thải không thể chảy tự do, và kết quả là, chúng tích tụ trong xi lanh và ngăn động cơ thở bình thường.
Các dấu hiệu phổ biến nhất của hệ thống xả bị kẹt là: giảm sức mạnh, tăng tốc kém, tốc độ tối đa giảm, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, quá nhiệt trong động cơ và hệ thống xả… Để làm sạch hoặc thay thế hệ thống xả của xe máy, bạn cần phải tháo toàn bộ hệ thống khỏi xe máy. Đây có thể là một công việc khó khăn cần kỹ thuật đặc thù, vì vậy tốt nhất bạn nên đưa nó đến một trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng xe máy chuyên nghiệp.
Lốp xe bị xẹp
Nguyên nhân khiến xe máy kéo ga bị hụt hơi cuối cùng và cũng dễ nhìn thấy, dễ nhận biết nhất, đó chính là vì lốp xe bị xẹp khiến xe máy khó mà vận hành tiếp, chứ chưa nói đến việc lên dốc hay tăng tốc. Lốp bơm hơi bảo vệ và hoạt động như một tấm đệm cho vành, do đó, lốp bị xẹp chỉ có ít khả năng bảo vệ.
Việc cố gắng chạy xe bằng lốp xẹp hạn chế khả năng kiểm soát của bạn đối với xe và có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn cho mâm xe tay ga hoặc mâm exciter, hay hơn nữa là nguy hiểm cho người ngồi xe vì khả năng thăng bằng xe lúc này rất kém. Sau khi biết xe mình bị xẹp lốp, bạn nên tấp vào lề đường bằng cách làm theo các bước sau:
- Nhẹ nhàng giảm ga.
- Tránh mọi thay đổi đột ngột và mạnh mẽ về hướng.
- Nhẹ nhàng bóp phanh bánh xe không bị xẹp (nếu bạn không biết lốp nào bị xẹp, hãy đạp nhẹ cả hai phanh) và từ từ dừng lại.
Ngoài các nguyên nhân chính đã nêu ở trên, một vấn đề có thể xảy ra đó là do ắc quy xe máy của bạn. Hiện tượng acquy yếu hoặc mất công suất có thể gây ra vấn đề xe bị yếu hơi. Để biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng yếu hơi cho xe máy, bạn cần đến cửa hàng sửa chữa xe máy gần nhất để kiểm tra chính xác. Nếu cần thay mới acquy cho xe của bạn, hãy mua tại các đại lý acquy chính hãng hoặc tham khảo tại website https://acquyvietnhat.vn/ để mua acquy phù hợp nhé.
Dù theo thời gian vận hành, tình trạng yếu hơi, vận hành bị lỗi trên xe máy là khó tránh khỏi, nhưng bạn vẫn có thể hạn chế tối đa bằng nhiều cách như trên. Hy vọng bài viết này, Anlinhco sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích khi xe máy bị yếu hơi nhé.