Trong những năm gần đây, khi nhu cầu làm đẹp của chị em ngày một tăng thì việc kinh doanh spa cũng thu hút sự chú ý của nhiều người. Để duy trì hoạt động kinh doanh hiện tại cũng như hoạch định chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Những chia sẻ hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.
1. Kế hoạch kinh doanh spa là gì? Vai trò kế hoạch kinh doanh spa?
Kế hoạch kinh doanh spa là các phương thức giúp mô tả quá trình hoạt động kinh doanh của cơ sở làm đẹp trong khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch kinh doanh giúp các nhà quản trị spa có thể nắm bắt được hoạt động spa của mình và có những bước phát triển mới hơn.
Vai trò kế hoạch kinh doanh spa?
- Việc có được một bản kế hoạch kinh doanh spa cho cơ sở làm đẹp của mình sẽ mang lại nhiều lợi ích như:
- Kế hoạch kinh doanh spa sẽ giúp chỉ ra các thiếu sót trong quá trình hoạt động thực tế của spa, đồng thời có những hướng giải quyết tốt nhất.
- Giúp nhà quản trị spa vạch ra các mục tiêu, kế hoạch mới để ngày càng phát triển mô hình kinh doanh spa.
- Thông qua kế hoạch kinh doanh, chủ cửa hàng sẽ có cái nhìn tổng quát về phương hướng phát triển của mô hình spa trong tương lai.
- Bản kế hoạch kinh doanh cũng giúp mở ra rất nhiều cơ hội đầu tư hoặc vay vốn mới cho cơ sở làm đẹp của bạn.
2. Lập kế hoạch kinh doanh spa nổi bật cho doanh nghiệp của bạn
Làm sao để đưa ra một bản kế hoạch kinh doanh spa phù hợp nhất? Nếu bạn đang băn khoăn trong vấn đề này thì hãy tham khảo những thông tin dưới đây của chúng tôi.
Nghiên cứu thị trường kinh doanh spa
Trong những năm gần đây, kinh doanh spa là một trong những lĩnh vực phát triển nở rộ. Thời gian đầu khi mà kinh doanh spa còn khá mới mẻ thì hoạt động ở lĩnh vực này vô cùng thuận lợi. Thế nhưng, ngày càng nhiều spa mọc lên, thị trường kinh doanh spa ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ.
Sự cập nhật xu thế của nhiều người tham gia vào lĩnh vực kinh doanh spa làm cho ngành nghề này thực sự đang rất phát triển. Sự phát triển thể hiện rõ trên cả quy mô, số lượng, loại hình, chất lượng. Và giá cả đa dạng cùng công nghệ chăm sóc sắc đẹp tiên tiến, hiện đại.
Bài toán Vốn
Vốn spa chủ yếu tập trung vào: mặt bằng (thuê hoặc tự có), mỹ phẩm, thiết bị, trang trí, nhân sự,… Khi tính toán vốn đầu tư, nhiều người thường bỏ qua một phần chi phí quan trọng đó là Marketing và bán hàng.
Một số bạn chưa kinh doanh chắc chắn sẽ mắc sai lầm ở điểm này, chỉ nghĩ rằng việc đầu tư về vị trí, máy móc, cơ sở vật chất xịn hơn thì khách hàng sẽ tự đến. Đó hoàn toàn là quan điểm sai lầm, đằng sau 1 spa thành công sẽ có cả 1 ekip Marketing và Bán hàng đấy bạn.
Thế nên, một lần nữa hãy lưu ý: Vốn cần có = chi phí dự kiến + tối thiểu 30% – 50% nữa. (Chẳng hạn dự tính hết 500tr thì phải có tối thiểu 650tr)
Địa điểm kinh doanh
Bạn có thể chọn vị trí cửa hàng gần trung tâm spa hoặc chọn chỗ chẳng có ai cả để tạo phong cách riêng, thu hút khách hàng còn lại của các spa trước đây. Nếu có ít vốn, bạn nên chọn nơi xa hẳn những spa đã mở.
Dù là nơi vắng vẻ vì như thế bạn vẫn rất dễ thu hút được khách hàng không thích sự ồn ào, không muốn ai biết mình đi spa. Khách hàng thường tập trung ở gần vị trí spa, thường từ 3 – 5 km đổ lại. Trừ trường hợp Spa vip gì đó, nếu không chả mấy ai đi mấy chục cây số để đắp cái mặt cả.
Đầu tư máy móc, thiết bị
Máy móc, thiết bị là yếu tố quan trọng của một spa hiện đại, chất lượng. Bên cạnh những máy thông dụng mà spa nào cũng có thì bạn nên chọn máy đời cao với các tính năng hiện đại, khả năng điều trị hiệu quả. Nếu máy móc chuyên dùng quá kém, vài khách hàng đầu tiên làm bị hỏng, họ sẽ truyền tới tai những khách hàng có ý định tới với spa của bạn thì sự nghiệp spa rất dễ tuột dốc.
Bên cạnh đó, bạn nên chọn nhà cung cấp máy uy tín, chất lượng và có chế độ sau bán hàng tốt, sẵn sàng hỗ trợ bạn khi máy móc gặp sự cố. Đừng ham rẻ mà chọn nhà cung cấp không uy tín, đến khi gặp sự cố phủi tay là Máy của bạn thành cục sắt ngay.
Khi mua máy móc, thiết bị, bạn cần chú ý tới việc chuyển giao công nghệ để có thể sử dụng tốt nhất. Có rất nhiều cộng đồng spa trên facebook giúp bạn có thể tham khảo ý kiến của những người trong ngành, trước khi quyết định mua thiết bị, máy móc, giảm thiểu rủi ro không đáng có.
Thiết kế không gian spa cũng rất quan trọng, có rất nhiều đơn vị tư vấn, thiết kế rồi, bạn chỉ cần hợp tác với họ là xong. Nếu không có nhiều tiền để đầu tư, bạn có thể theo dõi trên các cộng đồng Spa, xem những bài viết thanh lý, giá đương nhiên là rẻ hơn rồi nhưng cũng cẩn thận khi mua đấy, dính phải phốt là đi tong.
Một số cửa hàng làm nail, tiệm tóc, cũng có thể mở rộng sang kinh doanh spa được, vừa tận dụng cơ sở vật chất, vừa nâng cấp dịch vụ dần dần với bước đầu đơn giản từ các dịch vụ như: massage, chăm sóc da, tẩy tế bào chết, xông tinh dầu,…Sau đó đầu tư thêm các thiết bị spa chuyên nghiệp hơn: giường massage, máy móc chuyên dụng,…
Nhân sự
Yếu tố con người luôn là yếu tố quan trọng nhất ở tất cả các lĩnh vực và thực sự đây là yếu tố khiến các chủ spa đau đầu nhất. Từ người không biết việc, mất công đào tạo, khi có tay nghề là nhân viên ra đi không một câu giã từ. Hết người này đến người kia và luôn là nỗi niềm mà không biết kể cùng ai.
Đầu tiên, khi nhận người, hãy xem trên các trang mạng xã hội facebook, zalo,… của nhân viên xem lối sống, suy nghĩ, cách ăn nói của nhân viên đó ra sao. Bạn nào suốt ngày chỉ than thở, buồn chán hay nói tục chửi bậy,…thì bạn cũng cần xem xét khi tuyển dụng.
Chiến lược marketing online spa – thẩm mỹ viện thu hút khách hàng
Thay thế những cách làm marketing truyền thống như quảng cáo tại spa, phát tờ rơi, quảng cáo trên tivi, báo chí,…marketing spa online ra đời và thể hiện sự hiệu quả cao hơn cũng như tiết kiệm chi phí, thời gian hơn.
Xu hướng làm đẹp của khách hàng ngày càng thay đổi, nếu spa của bạn không cập nhật cái mới thì sẽ dễ trở nên lỗi thời. Rất nhiều spa và thẩm mỹ viện trên thị trường nổi tiếng trước đây cũng phải đóng cửa do không cập nhật xu hướng hiện nay. Muốn kinh doanh hiệu quả spa bạn hãy tham gia khóa học Khánh Hùng Academy để học thêm nhiều kiến thức hữu ích.
Các hoạt động marketing online rất đa dạng, không chỉ giúp các chủ spa tìm được hướng đi đúng mà còn có thể nắm bắt hết tất cả nhu cầu của người dùng, tạo chỗ đứng vững chắc cho các spa trong ngành. Để mà phát triển được chiến lược marketing spa hiệu quả thì có thể đến là trang web thẩm mỹ làm đẹp một trong những cách marketing chất lượng nhất trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Vì hiện nay hâu như mợi nguồn khách hàng đều đến từ internet mà để phát triển cánh thì thì bạn phải có được website spa chuẩn SEO đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của Google để đáp ứng những điều kiện đó thì bạn có thể liên hệ công ty thiết kế web MonaMedia để được tư vấn chi tiết hơn.
Nhu cầu tìm kiếm thông tin trên các trạng mạng xã hội hiện nay rất phổ biến. Với các spa biết đầu tư vào hoạt động Marketing online đúng cách, lượng khách đến spa sẽ ngày một tăng nếu các spa hoạt động hiệu quả và đem lại giá trị đích thực cho khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên tổ chức những khóa nâng cao tay nghề cho nhân viên. Tổ chức phân công và giám sát các quy trình vận hành.
Thủ tục pháp lý
Có 2 hình thức là công ty và hộ kinh doanh cá thể. Tùy theo mô hình cũng như trình độ quản lý bạn lựa chọn hình thức phù hợp. Thế nhưng, đừng vì các mác Công ty, CEO, Chủ tịch,..mà thành lập công ty nếu bạn thực sự không có kiến thức và kỹ năng kinh doanh lĩnh vực này.
Bên cạnh thông tin cá nhân, bạn cần có chứng chỉ hành nghề Spa tùy theo dịch vụ bạn đăng ký. Hi vọng, với những chia sẻ về vấn đề lập kế hoạch kinh doanh spa trên đây sẽ giúp bạn xây dựng được cho cơ sở làm đẹp của mình một kế hoạch phù hợp và hiệu quả hơn.