Tem Nhãn Sản Phẩm Là Gì Và Những Điều Bạn Cần Biết

Hiện nay, tem nhãn đã trở thành một phần không thể thiếu ở hầu hết các sản phẩm trên thị trường kinh doanh. Việc dán tem nhãn lên sản phẩm có vai trò vô cùng quan trọng đối với cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Vậy cụ thể tem nhãn sản phẩm là gì? Trong bài viết này, Anlinhco sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó, đồng thời cung cấp thêm những thông tin về công dụng, cách phân loại cũng như những quy định về việc dán tem nhãn sản phẩm.

Tem nhãn sản phẩm là gì ?

Tem nhãn sản phẩm là gì? Đây chính là dấu hiệu quan trọng để xác định và phân biệt sản phẩm của một thương hiệu nào đó. Chúng được gắn lên sản phẩm để cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm như: tên, nguồn gốc, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn dùng, cách bảo quản, mã vạch,…

khái niệm tem nhãn sản phẩm

Tem nhãn thường được dán trực tiếp vào sản phẩm bằng keo dính. Ngoài ra, chúng có thể thay đổi về chất liệu, hình dạng và kích thước mà không bị ràng buộc bởi tiêu chuẩn cụ thể. Việc dùng tem nhãn sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn với mặt hàng đó hơn.

Xem thêm: Vật Liệu Xây Dựng Xanh Là Gì? Lợi Ích Và Tiêu Chí Lựa Chọn

Vai trò của tem nhãn sản phẩm là gì?

Ngày nay, một số lượng lớn sản phẩm và hàng hóa đã được in thông tin đầy đủ trên bao bì của chúng trước khi đóng gói. Mặc dù vậy, tem nhãn vẫn đóng vai trò khá quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu xem vai trò của tem nhãn sản phẩm là gì đối với cả khách hàng tiêu dùng và nhà sản xuất.

Đối với khách hàng tiêu dùng

Thực tế, dựa trên tem sản phẩm, người tiêu dùng có thể tìm thấy nhiều thông tin quan trọng về sản phẩm như thành phần, công dụng, cách sử dụng và một số thông tin khác. Bên cạnh đó, tem nhãn cũng đóng vai trò như một phần của “định dạng thương hiệu,” giúp khách hàng phân biệt sản phẩm của các nhà sản xuất khác nhau.

công dụng của tem sản phẩm đối với người tiêu dùng

Đồng thời, thông qua nội dung trên tem nhãn, người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của họ. Chính vì thế, tem nhãn sản phẩm cũng rất quan trọng và cần thiết đối với những người tiêu dùng.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh

Vậy lý do mà hầu hết các nhà sản xuất đều tập trung đặc biệt vào quá trình thiết kế tem nhãn sản phẩm là gì? Đó là vì chúng giúp họ quản lý sản phẩm của mình một cách chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao.

công dụng của tem sản phẩm đối với doanh nghiệp

Mẫu tem nhãn đẹp với thiết kế ấn tượng sẽ trở thành một công cụ tiếp thị hữu ích và tiện lợi. Chúng giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm. Nhờ đó, mặt hàng sẽ được tiêu thụ một cách nhanh chóng, mang lại lợi nhuận và doanh thu lớn cho nhà sản xuất. Ngoài ra, tem nhãn trên sản phẩm còn là một cách khẳng định độ uy tín và chất lượng thương hiệu của doanh nghiệp kinh doanh.

Xem thêm: Liên kết đinh tán là gì? Đặc điểm mối ghép bằng đinh tán

Phân loại tem dán sản phẩm

Tem nhãn sản phẩm là gì và có những loại nào phổ biến trên thị trường hiện nay? Thực tế, các loại tem nhãn sản phẩm hiện nay khá đa dạng và phong phú. Chúng được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau dựa vào từng đặc điểm nổi bật riêng. Cùng tìm hiểu về những loại tem thương hiệu phổ biến nhất hiện nay:

Vị trí

Dựa trên vị trí thì sẽ có ba cách phân biệt tác dụng của tem nhãn sản phẩm là gì:

  • Tem nhãn chính: Được dán trực tiếp lên sản phẩm và chứa thông tin quan trọng về sản phẩm dành cho người tiêu dùng.
  • Tem nhãn phụ: Thường sử dụng trên các sản phẩm nhập khẩu và đi kèm với phiên bản dịch sang tiếng Việt của thông tin.
  • Tem nhãn bảo hành và chống hàng giả: Những tem này chứa cam kết bảo hành sản phẩm và được sử dụng để chống việc sao chép và sản xuất sản phẩm giả.

phân loại nhãn sản phẩm theo vị trí

Hình dạng

Cách phân biệt tác dụng của tem nhãn sản phẩm là gì dựa theo hình dáng như sau

  • Tem vuông hoặc chữ nhật: Thường chứa thông tin về thành phần sản phẩm hoặc các thông số kỹ thuật.
  • Tem tròn: Thường được sử dụng để in logo của sản phẩm và thông tin liên hệ trên các sản phẩm có kích thước nhỏ.
  • Tem giọt lệ: Thường xuất hiện trên các sản phẩm thuốc, mỹ phẩm và có mục đích đặc biệt.
  • Tem hình elip: Thường được sử dụng để in thông tin về thời gian bảo hành sản phẩm.

phân loại nhãn sản phẩm theo hình dạng

Xem thêm: Tank Vape là gì? Các loại đầu Tank phổ biến nhất hiện nay

Chất liệu

Vậy dựa trên chất liệu thì cách phân loại tem nhãn sản phẩm là gì? Một số loại nhãn dán sản phẩm phổ biến nhất được phân loại theo chất liệu như:

  • Tem nhãn decal giấy: Loại tem phổ biến và giá thành thấp, thường được áp dụng cho các sản phẩm như bánh kẹo và mỹ phẩm.
  • Tem nhãn decal nhựa PVC: Bao gồm decal nhựa dẻo, thường được sử dụng trên sản phẩm đóng dạng chai, lọ, và decal PVC trắng sữa, thích hợp cho các sản phẩm lỏng. Đây được đánh giá là một trong số các mẫu tem dán sản phẩm đẹp nhất hiện hay.

phân loại tem dán sản phẩm theo chất liệu

  • Tem nhựa trong: Có khả năng làm cho người đọc nhìn thấy rõ thông tin trên tem nhãn sản phẩm là gì và có thể nhìn xuyên qua đằng sau, thường được sử dụng trong ngành dược phẩm và thực phẩm.
  • Tem decal nhũ bạc: Được áp dụng trên thiết bị điện tử do khả năng chống nhiệt độ và độ bền cao.
  • Loại nhãn decal vỡ: Loại tem này thường được sử dụng để ngăn chặn hàng giả và đảm bảo tính toàn vẹn của sản phẩm bằng cách để lại dấu vết rõ ràng khi bóc ra.
  • Nhãn decal 7 màu: Được sử dụng để giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm thật và giả cũng như tạo điểm nhấn.
  • Tem kim loại: Đây là loại tem có ưu điểm bền đẹp và được sử dụng rộng rãi trong sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực như thời trang, nội thất, điện tử, cơ khí, xây dựng,… Một số loại tem kim loại phổ biến hiện nay như: tem inox, tem đồng dập, tem nhôm phay xước,…

Xem thêm: Biểu tượng hàng dễ vỡ và ý nghĩa của chúng

Công dụng

Mỗi loại tem dán sản phẩm sẽ được thiết kế giúp người dùng nhận biết tác dụng của loại tem nhãn sản phẩm là gì:

  • Tem bảo hành in sẵn: Đây là các loại tem có chứa thông tin cố định và không thay đổi. Thông tin trên tem này thường bao gồm thông tin về nhà bảo hành, logo, biểu tượng hoặc đơn giản chỉ là một mẫu tem cố định.
  • Tem bảo hành ghi thông tin: Có hai loại tem bảo hành, một loại là tem ghi ngày tháng bảo hành và thời gian bảo hành. Loại còn lại là tem bảo hành ghi sẵn các chữ hoặc số.

phân loại tem dán sản phẩm theo công dụng

Xem thêm: Chỉ số DPI là gì? Ý nghĩa của DPI trong thiết kế khi in ấn

Những quy định về tem nhãn dán sản phẩm

Bất cứ một loại tem nhãn nào trước khi thiết kế và đưa vào sử dụng đều phải đáp ứng những quy định theo luật để người tiêu dùng nắm rõ thông tin về hàng hóa. Vậy những lưu ý khi dán tem nhãn sản phẩm là gì?

Vị trí

Chúng ta phải tuân theo quy định cụ thể về việc đính kèm tem sản phẩm hàng hóa và không thể tự do muốn lựa chọn dán chúng ở nơi nào cũng được. Theo quy định, tem nhãn đẹp phải được đính kèm ở vị trí dễ dàng quan sát trên sản phẩm mà không cần tháo rời các phần khác.

quy định về vị trí của nhãn dán sản phẩm

Trong trường hợp sản phẩm không thể mở bao bì bên ngoài, tem nhãn sản phẩm cũng phải được dán trên bao bì và phải chứa đầy đủ thông tin bắt buộc. Đây là nội quy về vị trí dán tem nhãn sản phẩm mà doanh nghiệp cần tuân thủ để đảm bảo chất lượng.

Nội dung bắt buộc

Khi sản xuất tem nhãn dán sản phẩm thì nhà sản xuất cần nắm rõ thông tin bắt buộc in trên tem nhãn sản phẩm là gì. Những thông tin đó bao gồm:

  • Tên sản phẩm hoặc hàng hóa.
  • Nhãn hiệu của sản phẩm.
  • Thành phần, hướng dẫn sử dụng, và lưu trữ.
  • Mô tả công dụng của sản phẩm.
  • Ngày sản xuất và thời hạn sử dụng.

quy định về nội dung trên nhãn dán sản phẩm

Xem thêm: Cách đọc ký hiệu thép sử dụng trong xây dựng đơn giản

Kích thước

Không có bất kỳ yêu cầu cụ thể về kích thước của tem nhãn sản phẩm là gì? Doanh nghiệp chịu trách nhiệm ghi thông tin trên tem nhãn sản phẩm sẽ thiết kế và thay đổi tùy thuộc vào kích thước  cả mặt hàng, nhu cầu,…

quy định kích thước của tem nhãn sản phẩm

Để dán tem đúng quy định lên sản phẩm và đảm bảo tiếp cận dễ dàng được với khách hàng nhất thì cá nhân hoặc tổ chức cần xác định kích thước của sản phẩm một cách chính xác. Cùng với các yếu tố liên quan như kích cỡ chữ, số, hình ảnh,… Đồng thời, kích thước đó phải đủ để chứa các thông tin nội dung cần thiết theo quy định.

Màu sắc

Trên tem nhãn sản phẩm mẫu, màu sắc của chữ, hình vẽ, hình ảnh hay ký hiệu cần phải được thể hiện một cách rõ ràng và sắc nét. Như thế, khi in tem ra thành phẩm mới đạt hiệu quả tối đa. Mặc khác, khi tiếp cần với tem nhãn, khách hàng cũng dễ đọc thông tin chuẩn xác hơn.

quy định về màu sắc của tem nhãn

Đối với các thông tin quan trọng và bắt buộc thì chữ  cái hoặc số nên sử dụng màu sắc tương phản với màu nền của nhãn hàng hóa. Như thế, nội dung trên tem nhãn sản phẩm mới được nổi bật và dễ nhận biết bằng mắt hơn.

Xem thêm: Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng làm việc cho công ty

Ngôn ngữ

Đối với sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam, việc sử dụng tiếng Việt là bắt buộc trên nhãn hàng hóa để người dùng có thể hiểu rõ nội dung trên tem nhãn sản phẩm là gì. Tùy vào trường hợp cụ thể, cũng có thể sử dụng các ngôn ngữ có gốc chữ cái Latin như:

  • Tên khoa học và tên quốc tế của các thành phần sản phẩm mà không có phiên bản tiếng Việt tương ứng.
  • Sản phẩm có tên khoa học hoặc quốc tế kèm theo các công thức hóa học liên quan đến hóa chất, dược chất, tá dược, hoặc thành phần. Tên của các doanh nghiệp nước ngoài có liên quan đến quá trình sản xuất hàng hóa.

quy định về ngôn ngữ trên tem sản phẩm

Như vậy, thông qua bài viết này, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan hơn về tem nhãn sản phẩm là gì và tầm quan trọng của chúng. Có thể thấy tem nhãn không chỉ góp phần quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp mà còn là một công cụ mang đến quyền lợi to lớn cho người tiêu dùng. Chính vì thế, khi thiết kế và in tem nhãn sản phẩm, doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện đúng với quy định để đảm bảo chất lượng tốt nhất.